Tốc độ mạng 5G và 4G khác nhau như thế nào?

Tốc độ mạng 5G và 4G khác nhau như thế nào?

Theo như số liệu thống kê của OpenSignal thì tốc độ 5G ở Mỹ đạt tối đa 1815Mbps. Con số này ước tính nhanh hơn gấp 3 lần so với tốc độ mạng 4G (chỉ khoảng 678Mbps).

Với tốc độ gần 2Mbps thì chất lượng mạng 5G ở Mỹ đã vượt xa những quốc gia khác trên thế giới như Thụy Sĩ hay Hàn Quốc (lần lượt là 1.145Mbps và 1.071Mbps). Có sự khác biệt này là vì các nhà mạng của Mỹ chẳng hạn như AT&T hay Verizon đã sử dụng công nghệ tần số cực kỳ cao, băng tần EHF (sóng milimeter). Ở các quốc gia khác, mạng 5G chỉ được triển khai ở băng tần trung.

Chất lượng mạng 5G thực tế khác gì so với mạng 4G?

Nhiều cuộc thử nghiệm đã được các quốc gia trên thế giới tiến hành nhằm so sánh sự khác biệt giữa tốc độ mạng 5G và 4G. Sóng EHF (sóng milimeter) có lợi thế hơn về tốc độ cũng như khả năng đâm xuyên trong môi trường đô thị. Song song đó, nó vẫn có yếu điểm đó là phạm vi phủ sóng có phần bị hạn chế. Điều này đã được chứng minh thực tế ở Mỹ khi mạng 5G do nhà mạng Sprint triển khai ở băng tần trung. Mặc dù không đạt được tốc độ giống băng tần EHF nhưng bù lại vùng phủ sóng của nó lại rộng hơn nhiều.

Trong một thử nghiệm khác về tốc độ 5G được CNET tiến hành, AT&T là nhà mạng có tốc độ tải xuống cao nhất (lên tới 1,8Gbps tại Los Angeles). Tiếp đó là nhà mạng Verizon (1,3Gbps tại Chicago). Hai nhà mạng sử dụng băng tần trung là Sprint và T-Mobile có tốc độ thấp hơn hẳn (lần lượt là 484Mbps ở Dallas và 583Mbps ở New York).

Tuy nhiên, không phải lúc nào tốc độ mạng 5G cũng vượt trội hoàn toàn so với mạng 4G. Theo các số liệu từ OpenSignal. Ở Tây Ban Nha tốc độ giữa 2 công nghệ này gần như tương đương nhau lần lượt là 602Mbps (với 5G) và 596Mbps (với 4G). Ở Úc thì tốc độ mạng 4G thậm chí còn vượt trội hơn so với 5G ( lần lượt là 950Mbps và 792Mbps).

                                                                                                                             (Nguồn: vietnamnet)

 

 

Liên hệ

P 401-403 Khu Văn Phòng TTCPQG
87 Láng Hạ Ba Đình Hà Nội

024 3519 1015