Những lưu ý giúp bảo mật thông tin cá nhân tốt hơn

Những lưu ý giúp bảo mật thông tin cá nhân tốt hơn

Chỉ cần truy cập Internet và thực hiện những thao tác trên máy tính. Ngay cả khi đáp ứng những nhu cầu giải trí thông thường thì bạn cũng đang đối diện với những nguy cơ mất an toàn thông tin trên mạng. Các hacker luôn rình rập để theo dõi bạn. Kể cả những lần bạn đăng nhập để chơi game trên di động hay tải các ứng dụng thanh toán trực tuyến.

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo rằng phải ngay lập tức thông báo cho các tổ chức quản lý tài chính, các ngân hàng. Khi mà tiển trong tài khoản của bạn bị mất mà không rõ nguyên nhân.

Đa số các dịch vụ trực tuyến hiện nay đều yêu cầu người dùng đăng nhập để sử dụng. Bao gồm cả cung cấp số điện thoại, tên hay địa chỉ nhà ở, địa chỉ email…Thậm chí còn bắt người dùng cung cấp cả số tài khoản cá nhân. Điều này là cực kỳ nguy hiểm nếu những thông tin này lọt vào tay của các tin tặc.

Trước hết, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng thực hiện những bước cần thiết dưới đây. Để bảo vệ tốt hơn danh tính và các dữ liệu bảo mật nhạy cảm ngay thời điểm này. Giúp đề phòng những hành vi lừa đảo trực tuyến hiện nay. Bao gồm:
Sử dụng mật khẩu đủ mạnh, dài và duy nhất đối với mỗi website hay ứng dụng. Đừng quên dùng trình quản lý mật khẩu đề lưu trữ tốt hơn và tránh bị quên.
- Thay đổi mật khẩu ngay lập tức khi nhận thông báo có truy cập bất thường hay ai đó đang cố truy cập tài khoản của bạn.
- Xác thực bảo mật 2 lớp, xác thực thông qua tin nhắn điện thoại.
- Không nhấn vào đường link hay các liên kết, văn bản trong email nếu chưa xác thực.
- Đừng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân hay thông tin tài chính trên mạng xã hội.
- Truy cập ứng dụng CH Play hay App Store nếu muốn tải các ứng dụng trên di động của bạn.
- Không đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng, email hay ví điện tử… qua Wifi công cộng mà không dùng VPN. Sử dụng phần mềm diệt virus cho di động và máy tính từ nhà cung cấp uy tín.
- Xóa bớt các ứng dụng không cần thiết trên di động để không bị xâm nhập từ lỗ hổng ứng dụng.
- Cập nhật phiên bản ứng dụng mới giúp sửa lỗi bảo mật thường xuyên.
- Tạo các tab lưu trữ trên trình duyệt giúp truy cập nhanh hơn đồng thời xử lý nhanh nhất các vấn đề phát sinh với vấn đề tài chính hay tài khoản ngân hàng của bạn.
- Thông báo ngay lập tức cho cơ quan quản lý nếu tiền trong tài khoản bị mất không rõ nguyên nhân.

Theo thông tin cung cấp từ Trend Micro, trong năm 2018 ước tính có khoảng 50.642 nạn nhân được ghi nhận là mắc bẫy lừa đảo trên Internet. Chỉ tính riêng tại Mỹ thì con số tiền lừa đảo lên đến 148,8 triệu USD. Thực chất thì đây chỉ là phần nổi của “tảng băng trôi” khi các chuyên gia bảo mật điều tra và phát hiện.

Một số cách các hacker thực hiện để đánh cắp thông tin bao gồm:
Giả mạo email đến từ một tổ chức chính thức như nhà cung cấp dịch vụ, công ty bảo hiểm tài chính...
- Khởi tạo các cuộc tấn công tự động thông qua các thông tin đăng nhập đã trộm được. Hay sử dụng các công cụ dò mật mã để vào tài khoản có mật khẩu dễ đoán.
- Khai thác trực tiếp lỗ hổng từ trang web bạn truy cập để chiếm quyền điều khiển website đó.
- Lây nhiễm mã độc từ ứng dụng trên di động, bạn sẽ trở thành nạn nhân nếu chấp nhận tải xuống.
- Ăn cắp các dữ liệu thông tin đăng nhập khi người dùng sử dụng Wifi công cộng.

                                                                                                                      (Nguồn: viettimes.vn)

 

 

 

 

 

Liên hệ

P 401-403 Khu Văn Phòng TTCPQG
87 Láng Hạ Ba Đình Hà Nội

024 3519 1015